• No products in the cart.
Back to Top

FCT Club

Cậu bé tuổi Mão và đam mê lập trình

Lê Tùng Anh, sinh năm 2011, hiện là học viên duy nhất tuổi Tân Mão được tuyển chọn trở thành thành viên của FCT Club. Đây là một trong những trường hợp đặc biệt tham gia CLB FCT khi chưa đến 13 tuổi.

Lê Tùng Anh, học viên khóa 2022-2025 tại FCT Club

Tùng Anh sinh ra trong gia đình có bố và mẹ đều không theo học hay làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Vào dịp sinh nhật 6 tuổi của em, tình cờ cô hàng xóm tặng Tùng Anh cuốn sách “Tớ học lập trình”, và đó chính là cơ duyên dẫn em vào hành trình khám phá thế giới nhiệm màu của lập trình. Lúc đó, bản thân bố mẹ Tùng Anh cũng không hiểu gì về khái niệm lập trình, ngôn ngữ lập trình hay scratch, chỉ thấy con đọc cuốn sách đó rất say mê, đọc đi đọc lại rất nhiều lần. Đến giữa học kỳ lớp 1, em đề nghị bố mẹ cho mượn máy tính cá nhân để thử làm theo sách. 

Những trò chơi đơn giản đầu tiên mà Tùng Anh làm được như đỡ bóng, mèo vượt chướng ngại vật,… đã khiến em vô cùng thích thú. Tùng Anh cũng bắt đầu mày mò trên Internet, các kênh youtube và tự học thêm về lập trình scratch. Thỉnh thoảng, em lại “khoe” bố mẹ những trò chơi mới của mình với đôi mắt sáng rực vì sung sướng.

Khi Tùng Anh vào lớp 2 cũng là lúc em trai kém 2 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Bố mẹ có bảo Tùng Anh dạy em đọc chữ và học bảng chữ cái. Mục đích chỉ là để anh em gắn kết và cũng nghĩ rằng có thể anh em vừa học vừa chơi hiệu quả sẽ cao hơn. Tuy nhiên, Tùng Anh không hứng thú với với việc dạy em. Một tuần sau, Tùng Anh khoe với bố mẹ rằng con đã làm được trò chơi giúp em tự học chữ. Đó chính là trò chơi đánh vần. Con đã tự vẽ hình nhân vật với cái môi mấp máy và tự đọc, tự ghi âm tất cả các chữ cái, vần trong sách tập đọc lớp 1 của con để đưa vào trò chơi. Với trò chơi này, cậu em nhỏ của Tùng Anh sau khi chơi 1 tháng đã thuộc được bảng chữ cái và biết đánh vần cơ bản trước khi vào lớp 1. Khi Tùng Anh lên lớp 5, bố mẹ đã động viên em mày mò, nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm này. Sau đó, em nhờ bố mẹ chuyển phần mềm cho các gia đình bạn bè có con sắp vào lớp 1 để các em dùng thử và nhận phản hồi. Mỗi góp ý của mọi người về những bất cập của sản phẩm đều được Tùng Anh ghi nhận và mày mò tìm cách sửa chữa, hoàn thiện. 

Nghỉ hè năm lớp 3, khi dạy cho em trai học lớp 1 lập trình, Tùng Anh có ý tưởng ghi lại những bài học của mình và bố mẹ khuyến khích con lập một kênh youtube và cũng khuyến khích con nói bằng tiếng Anh để “một công đôi việc” vừa luyện nói, vừa luyện tiếng Anh. Khi trò chuyện một mình với máy tính và được nói về những gì mình thích là ngôn ngữ lập trình, Tùng Anh rất tự tin. Các video trên Youtube đều là do em tự làm, sự chỉnh sửa về kỹ thuật, cắt ghép, bồi chữ vào và tự đăng lên kênh tại đây: https://www.youtube.com/channel/UC3vn-YAJkYW-3Mj3vb5sv9Q/videos

Khi Tùng Anh tiếp cận với lập trình, bố mẹ em rất mừng vì Tiếng Anh dịch thuật của con tốt dần mỗi ngày nhờ vào việc thường xuyên lên mạng để tìm kiếm thông tin tự học lập trình ở các trang của nước ngoài. Tất cả những thứ liên quan đến máy tính (phần cứng + phần mềm) đều thu hút em. Tùng Anh có thể thao tác và sửa chữa những thứ cơ bản về máy tính như cài đặt các phần mềm, cài lại win, và khi máy tính bố mẹ có vấn đề gì là em lao vào tìm hiểu để sửa bằng được. Khả năng tự học của em cũng được cải thiện rõ rệt qua việc tự tìm kiếm, mày mò trên mạng tất cả những gì thắc mắc về lập trình và game. Tùng Anh còn tìm kiếm và tham gia cộng đồng thích lập trình. Em kết bạn được với những người bạn ở khắp nơi trên thế giới. Có lần bố mẹ cũng khá bất ngờ khi con nói đang cùng một người bạn Ấn Độ tham gia lập trình trò chơi để dự thi cuộc thi gì đó.

Vì thích những gì liên quan đến máy tính nên tất cả mong muốn, phần thưởng và quà… Tùng Anh đều quy ra những thứ liên quan đến nó. Ví dụ, quà sinh nhật là một cái USB, quà giáng sinh là nâng cấp Ram cho máy tính,.. Vừa rồi, khi con đạt giải Nhất thành phố cuộc thi tin học trẻ thì con mong được đổi cái cây máy tính cũ thành cái cây mới.

Tùng Anh luôn chủ động sắp xếp việc học tập, hoàn thiện việc làm bài tập ở nhà thật nhanh để có nhiều thời gian nhất cho lập trình. Ngày nào đến trường đón con, mẹ em cũng thấy con ngồi ở bất kỳ chỗ nào (cầu thang, bồn hoa, sân bóng) để làm bài tập về nhà. Mục đích cuối cùng là buổi tối con được dành trọn thời gian cho lập trình mà không phải làm bài tập.

Cậu bé tuy nhỏ nhắn nhưng niềm đam mê với lập trình vô cùng lớn. Chúc cậu bé tuổi Mão Tùng Anh sẽ luôn kiên trì và theo đuổi đam mê tới cùng nhé!

 1,902 total views,  5 views today

Post a Comment