• No products in the cart.
Back to Top

FCT Club

Lương Hồng Duy Khanh: Từ cậu bé đam mê công nghệ đến thầy giáo truyền lửa cho thế hệ trẻ tại FCT Club

PT Lương Hồng Duy Khanh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Lương Hồng Duy Khanh hiện đang là Kỹ sư điện tử – Lập trình tại FPT Software và vừa được bầu chọn là PT xuất sắc nhất kỳ 3 tại FCT Club. Anh có niềm đam mê với điện tử, cơ khí, chế tạo hệ thống tự động và có nhiều năm kinh nghiệm về lập trình nhúng cũng như lập trình phần mềm. Bài viết dưới đây là câu chuyện về hành trình tự học đầy thú vị của PT Duy Khanh qua giọng kể rất dí dỏm của chính nhân vật.

Không biết từ khi nào, nghe mẹ đồn từ bé, tôi đã có niềm đam mê đặc biệt với điện, điện tử, cơ khí. Nhìn những thứ vô tri mà trong lòng luôn cảm giác rằng ở tương lai, máy móc sẽ trở thành những công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho con người. Suy nghĩ đó thúc đẩy tôi đập phá mọi đồ chơi (lúc đó nghèo, đi xin đồ chơi hỏng của mấy đứa bạn) rồi chỉnh sửa, lắp ráp, chế tạo lại đồ chơi khác, thiết bị khác ngon lành hơn. Nhận thấy những đồ chơi đó hơi đần, không làm được những việc phức tạp, tôi bắt đầu tìm cách lắp đèn, loa, động cơ, cảm biến, mạch điều khiển điện tử, lập trình nhúng vào nó những đoạn code để nó hoạt động thông minh hơn.

Hồi đó nhỏ, tự mày mò nên gặp vô vàn khó khăn, thắc mắc. Đi hỏi các ông anh chú bác về linh kiện điện tử, cách làm mạch điện, hàn mạch, v.v… mà mấy ổng không chịu chỉ, chắc sợ tôi không khéo điện giật lại báo. May là Internet thời ấy bắt đầu phổ biến, tôi đi ra quán net lên Google, các trang web, diễn đàn điện tử, tin học, tìm và ghi lại thông tin linh kiện, mạch điện tử, IC, Arduino, lập trình, v.v… Mấy đứa game thủ gần đó nhìn tôi ánh mắt lạ, nhưng đã đam mê rồi thì ai nhìn gì cũng mặc. Sau khi đem mớ tài liệu về, bắt đầu đọc và dịch các thông tin tiếng Anh, đi mua vật tư về lắp ráp, coding, thử tới lui tháo ra ráp lại hàng trăm, thậm chí hàng nghìn thử nghiệm, cuối cùng tôi cũng làm được những thứ tôi muốn như máy tạo ozone, máy tạo dao động cộng hưởng, máy khử dao động cơ học, thiết bị giám sát điện năng, hệ thống giám sát ao tôm, thiết bị di chuyển và bay theo cử chỉ tay, máy bay RC, canoe RC, v.v…

Thoắt cái lên đại học Cần Thơ, được làm rất nhiều dự án thú vị. Mà lúc đó tôi hơi lười, nhận thấy để điều khiển thiết bị mà không cần đến tận nơi bấm nút, nằm chơi cũng điều khiển được, tôi nghĩ cần phải làm phần mềm điều khiển để con người giao tiếp với thiết bị từ máy tính hoặc smartphone, từ đó tôi nhảy luôn sang lĩnh vực lập trình phần mềm điều khiển tự động.

Bây giờ nghĩ lại, nếu ngày xưa có ông anh lớn nào chịu chỉ mình, giúp tôi trả lời những câu hỏi, thì chắc lúc này mình có thể làm được nhiều hơn. May là tôi vẫn luôn nhận được sự ủng hộ, động viên và hỗ trợ rất nhiều từ gia đình, cha mẹ, anh chị em bạn dì, cùng ông thầy Google, và sau này là những người thầy cô trong trường Đại học. Vậy nên khi biết đến FCT Club tại FPT, tôi quyết định đăng ký tham gia làm PT để hỗ trợ các bạn trẻ học, giải đáp thắc mắc, làm những thứ các bạn yêu thích trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thông tin, khoa học máy tính. Tôi tin rằng bắt đầu càng sớm, học và làm thật nhiều, tương lai các bạn sẽ càng bùng nổ và tạo ra những giá trị to lớn tuyệt vời cho bản thân, gia đình và xã hội. Hãy tận dụng quỹ thời gian trẻ một cách thật hiệu quả các bạn nhé.

Tóm tắt Profile PT Lương Hồng Duy Khanh:

  • Đam mê điện tử, cơ khí, chế tạo hệ thống tự động
  • Yêu thích lập trình nhúng, lập trình phần mềm.
  • Từng trải qua giai đoạn tự học một mình, hiểu những khó khăn khi tự học, mong muốn hỗ trợ các bạn trẻ tiếp cận ngành kỹ thuật, công nghệ, khoa học máy tính.

Tóm tắt chuyên môn:

  • Embedded MCU/Software developer
  • Electrical/Mechanical, Sensors and actuators, IoT
  • Lập trình: C/C++, Python, Golang, Arduino, MATLAB, LabVIEW
  • Database: SQL

 2,590 total views,  1 views today

Post a Comment