• No products in the cart.
Back to Top

FCT Club

Arduino Contest – Sân chơi thú vị về lập trình trên vi mạch điện tử tại FCT Club

Trong năm học 2021-2022, CLB FCT đã tổ chức một cuộc thi vô cùng lý thú về lập trình trên vi mạch điện tử cho các học viên (HV) với tên gọi “Arduino Contest”. Arduino là một nền tảng mà mọi thiết bị phần cứng đều đã được làm sẵn và chuẩn hóa như đèn led, cảm biến ánh sáng, cảm biến nhiệt độ, loa thạch anh v.v… HV tham gia cuộc thi sẽ chọn cho mình những thiết bị điện tử phù hợp và ráp chúng lại bằng cách hàn chì. Sau đó, người dùng sẽ thực hiện lập trình trên máy tính để điều khiển các thiết bị đó theo yêu cầu của đề bài cho trước.

Arduino Contest được tổ chức từ tháng 11/2021 đến tháng 2/2022 với 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn 1: HV tự học tập dựa trên bộ thiết bị điện tử và giáo trình được cung cấp từ trước, làm 3 bài tập ứng dụng.
  • Giai đoạn 2: HV thực hiện Final Project, gồm 5 challenge lớn.
  • GIai đoạn 3: Ban giám khảo chấm Final Project, chọn ra 2 HV xuất sắc nhất vào vòng Super Final để trực tiếp thuyết trình về sản phẩm hoàn thiện của Final project.

Ngay từ khi phát động, cuộc thi đã thu hút được đông đảo sự quan tâm và có 37 HV đã đăng ký tham gia. Các bộ linh kiện thiết bị phục vụ cho cuộc thi đã được CLB gửi đến tận nhà các HV qua đường bưu điện. Các HV say mê tham gia và liên tục đặt câu hỏi về cách lắp và hàn chì các thiết bị. Thầy Trần Mạnh Cường đến từ FPT Software đã dành rất nhiều thời gian để giải đáp các câu hỏi cũng như hướng dẫn cho các HV. Các PT, Hannah và cả các bậc phụ huynh đều nhiệt tình tham gia hỗ trợ HV trong suốt quá trình học và thực hành. Sau giai đoạn một, từ điểm xuất phát chưa biết gì về các thiết bị điện tử hay cách lập trình điều khiển chúng, các HV đã bắt đầu hiểu được từng thiết bị, cách kết nối máy tính, cách lập trình điều khiển các thiết bị qua ESP32, và ngày càng thuần thục các kỹ năng liên quan đến Arduino.

Trong số 37 HV đăng ký tham gia, có 20 bạn đã vượt qua giai đoạn 1 và bước vào giai đoạn 2. Giai đoạn này khó khăn hơn giai đoạn 1 khi các HV cần dành 3 tuần để hoàn thành 5 challenges cho Final project, bao gồm:

  1. Connect to MQTT broker
  2. Sense and send telemetry
  3. Evacuation alarm
  4. Geolocation telemetry
  5. Improve robustness

Các HV sau khi hoàn thành 5 challenges kể trên phải quay một video giới thiệu chi tiết về sản phẩm hoàn thiện của mình. Video phải mô tả chi tiết về các thiết bị, thao tác kết nối bo mạch điện tử với PC, thao tác coding, cho thấy được nội dung sourcecode viết như thế nào và cuối cùng là kết quả chạy sản phẩm. Làm Final project cũng hào hứng không kém giai đoạn trước, các HV đã tìm hiểu sâu hơn về lập trình và cách sử dụng các cảm biến như ánh sáng, áp suất, nhiệt độ, loa báo khi quá giới hạn cho phép v.v.. Các nhóm chat lại tiếp tục nhộn nhịp, các câu hỏi lại liên tiếp được gửi lên. CLB đã tăng cường thêm 2 thầy hướng dẫn nữa để cùng hỗ trợ cho các bạn. Một số PT có kiến thức về Arduino cũng đã tham gia hướng dẫn thêm cho các học viên, có bạn thức đến 1h sáng để cố gắng hoàn thiện sản phẩm theo deadline đã được BTC quy định.

Cuối giai đoạn 2, có 8 học viên xuất sắc hoàn thành được các Final project để bước vào giai đoạn 3, trong đó có học viên mới chỉ học lớp 7 nhưng rất đam mê và cố gắng hoàn thành các challenges. 8 học viên đó là Hán Hữu Đăng (FCTC0114), Trần Trọng Nghĩa (FCTC0230), Lê Trần Minh Đức (FCTC0224), Nguyễn Phan Khánh An (FCTC0131), Nguyễn Thị Thanh Huyền (FCTC0202), Nguyễn Tiến Thịnh (FCTC0203), Nguyễn Trần Tuấn Anh(FCTC0209), và Phan Trung Kiệt (FCTC0102).

Giai đoạn 3 là giai đoạn chấm điểm sản phẩm hoàn thiện để chọn ra 2 HV xuất sắc nhất tiến vào trận Chung kết (Super Final). Bộ tiêu chí chấm thi được BTC quy định theo thang điểm 100, bao gồm các tiêu chí lớn như cấu trúc của sourcecode, cách thức viết code, cách thức sử dụng các thư viện, cách thức tổ chức thư viện riêng, cách thức trình bày mạch lạc, rõ ràng, hiển thị kết quả dễ hiểu v.v… Đây thực sự là giai đoạn rất căng thẳng đối với các thầy trong ban chấm thi, các thầy đã rất phân vân để tìm ra các thí sinh xứng đáng nhất vào vòng Super Final. Cuối cùng, ban giám khảo (BGK) đã lựa chọn được 2 HV có kết quả xuất sắc nhất vào vòng Super Final là Hán Hữu Đăng (FCTC0114) và Trần Trọng Nghĩa (FCTC0230). Trận Chung kết được tổ chức vào 20h~22h ngày 19/2/2022, trong vòng 2 tiếng, 2 HV đã say mê trình bày về sản phẩm của mình cũng như tự tin trả lời các câu hỏi từ BGK cuộc thi.

Hai học viên xuất sắc nhất trình bày về sản phẩm của mình tại trận Chung kết ARDUINO Superfinal

Xem video trận chung kết đầy kịch tính và hấp dẫn tại đây.

Kết quả Chung cuộc Arduino Contest:

  • Giải nhất: Hán Hữu Đăng (FCTC0114).
  • Giải nhì: Trần Trọng Nghĩa (FCTC0230) .

Ngoài ra, tất cả HV đã hoàn thành Final project đều được nhận giấy chứng nhận hoàn thành cuộc thi Arduino tại FCT Club.

Arduino Contest đã kết thúc tốt đẹp. Thầy Phan Phương Đạt – Chủ nhiệm câu lạc bộ FCT, vào cuối buổi thi Super final, đã ngợi khen tinh thần ham học hỏi của các bạn tham gia cuộc thi Arduino, khuyến khích các bạn đào sâu trong nghiên cứu và học tập, “Câu lạc bộ chúng ta với biểu tượng logo hình con rùa thể hiện cách học tập có thể chậm nhưng các em phải học tập thật chắc chắn, hiểu sâu lý thuyết và quan trọng hơn nữa là rèn luyện được tính tự học, tuy chậm nhưng cứ lầm lũi tiến về đích và tuyệt đối không bao giờ bỏ cuộc”.

 1,810 total views,  3 views today

Post a Comment