• No products in the cart.
Back to Top

FCT Club

Học bổng Singapore cho học sinh Việt Nam và những điều cần biết

Tác giả: Lê Hoàng Dương, Học viên khóa 2021-2024

Mọi người biết không, hiện giờ mình đang viết bài này tại ký túc xá ở Singapore. Mình sang đây theo diện học bổng toàn phần ASEAN của chính phủ Singapore hàng năm.

1.     Một vài thông tin cơ bản về học bổng

Hiện tại với Việt Nam, mình biết 2 học bổng mà chính phủ Singapore cung cấp hàng năm cho học sinh Việt Nam là ASEAN và A Star (A*) hay giờ gọi là School Based. Hai học bổng này sẽ cấp cho level Sec 1, tương đương với lớp 7 ở Việt Nam. Loại học bổng này như cô Phó Hiệu trưởng trường mình chia sẻ là rất ít cấp, level thường cấp là từ Secondary 3 tới hết Junior College, tương đương cấp học từ lớp 9 tới 12, và điều kiện được thi tính theo tuổi thí sinh thường là 13-15 tuổi, và level Sec 5 & 6 hay còn gọi là Junior College, tương đương Lớp 11 & 12 ở Việt Nam.

Hôm nay, mình sẽ chia sẻ chủ yếu về học bổng ASEAN cho 4 năm secondary học từ Sec3 là loại phổ biến nhất mà mình đã đạt được nhé. Học bổng ASEAN hàng năm sẽ chọn 12-15 bạn khắp cả nước. Năm vừa rồi chắc do nghỉ một năm COVID-19 nên khoá tụi mình đi khá đông, cả nước gần 30 học sinh. Với học bổng A* thì còn tùy vào trường của bạn theo học, bởi học bổng này là do trường học ở Singapore gửi hồ sơ về các trường có liên kết/cấp phép ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mới có. Học bổng ASEAN thì sẽ thoải mái hơn, vì đây là học bổng apply tự do trên website của Bộ Giáo dục Singapore. Các bạn theo Sec3&4 sẽ đc học miễn phí 4 năm học từ lớp 9-12 gồm ăn, ở ký túc xá, học phí, bảo hiểm, … nói chung là miễn phí toàn tập.

2.     Cách apply học bổng

VÒNG HỒ SƠ

+ Với học bổng A*: nếu bạn học trường trong danh sách được Singapore chấp nhận cấp hồ sơ, bạn có thể hỏi giáo viên hoặc hiệu trưởng để biết trường có nhận được hồ sơ hay không (ví dụ như mình biết có Amsterdam, Lê Quý Đôn, Ngô Sỹ Liên..). Sau khi nhận được hồ sơ thì sẽ phải điền các mục cần thiết và nộp lại tùy theo từng trường. Phần này thì mình không rành lắm vì mình thi học bổng ASEAN.

+ Với học bổng ASEAN: bạn vào link sau:

https://isams.moe.gov.sg/azs/index.do?schmCat=ASEAN

Tạo tài khoản rồi chọn học bổng cho Việt Nam, sau đó điền tất cả thông tin trong hồ sơ online. Như năm mình apply, ngoài những câu hỏi về cá nhân ra thì còn một phần về các giải thưởng học thuật và kết quả 2 năm học trước gần nhất của mình, và một phần là Hoạt động ngoại khóa – CCA. Mình thấy người Singapore rất coi trọng hoạt động ngoại khóa nên những bạn quá “nerd” cũng sẽ khó được qua vòng hồ sơ nhé.

VÒNG THI

Năm nay, hai học bổng trên đều thi chung địa điểm và thi chung đề luôn nhé. Đề thi sẽ có 2 phần là Tiếng Anh và Toán, tất nhiên là đề bằng tiếng Anh luôn nhé.

+ Thời gian tối đa làm đề thi toán là 2 tiếng. Đề này có khoảng tầm 30 câu, kiến thức có nhiều phần trải rộng ở các lớp từ 6-10, thậm chí chút lớp 11, ví dụ như đồ thị hàm số, hình học không gian, toán logic, dãy số, v..v..

+ Thời gian làm đề thi tiếng Anh cũng là 2 tiếng. Trong 1,5 tiếng đầu tiên, các thí sinh sẽ làm bài thi tiếng Anh tổng hợp, chủ yếu là điền vào chỗ trống hoặc là trắc nghiệm. Phần còn lại là bài thi viết trong 30 phút, yêu cầu khoảng 150-200 từ gì đó (dạng như writing task 2 của IELTS).

VÒNG PHỎNG VẤN

+ Vòng này thì khó hơn nè, vì như mình biết có một số người trước thi 2 lần đều trượt ở vòng này đó. Mình thấy người ta sẽ đánh giá qua nhiều yếu tố khác nhau như sự trung thực, sự chuẩn bị của mình và nhất là khả năng xử lý tình huống nhé. Singapore họ lắt léo lắm, họ có nhiều kiểu phỏng vấn khác nhau nên tốt nhất là mình nên tìm hiểu kĩ về Singapore, về học bổng và về cả bài thi mình đã làm, về các câu hỏi hay hỏi (có thể tìm được trên mạng nha). Năm mình thi thì ngoài một số câu cơ bản như giới thiệu bản thân thì họ còn hỏi “Hiệu trưởng nghĩ sao về việc nhiều học sinh trường đi thi học bổng?”. Cô phỏng vấn mình chia sẻ rằng, hôm đó đã phỏng vấn khá nhiều học sinh trường mình theo cả 2 diện học bổng ASEAN và A*, sau này cô chính là Phó Hiệu trưởng trường mình đag theo học. “Mình chuẩn bị những gì cho học bổng nói chung và cho buổi phỏng vấn hôm nay nói riêng” và vài câu nữa mình không nhớ rõ.

3.     Một số mẹo mình nghĩ có thể sẽ có ích nếu bạn muốn tham gia apply học bổng

+ Phần hồ sơ thì mình có thể kể ra các hoạt động thể thao, các kì thi v…v.. và các CLB/ hoạt động tình nguyện mình đã tham gia để điền vào mục CCA, vì thường ở tầm tuổi cuối cấp 2 mình thấy ít người chú trọng đến mục này. Nhưng theo mình thấy như hồ sơ của mình và một số bạn khác thì chỉ cần 1-2 hoạt dodongjd điểm sáng trội hẳn là được. Ngoài ra, hồ sơ học bạ điểm các môn như Toán, Lý, Hoá, Sinh, Tiếng Anh điểm phẩy càng cao cao tốt, ít nhất trên 9,0-9,5 thì mới dễ qua vòng hồ sơ (như văn mình chỉ 8,1 cũng ok). Mấy kỳ thi Toán tốt hay Tin học hay giải quận, thành phố,…sẽ đc điểm tốt (mình thì chỉ có chăm thi Toán từ bé vì thích toán thôi ?).

+ Về đề thi toán thì có thể ôn một số bài đến tầm lớp 10-11 (nếu học hệ Cam thì có kiểu dạng đó) vì những phần khó sẽ chủ yếu tập trung vào phần này 20%. Toán đối với người Việt Nam nói chung thì đề khá dễ :> chủ yếu làm nhanh không hết giờ.

+ Tiếng Anh thì để khá khó phần Vocab (Từ vựng), nhưng là khó chung, nên mình nghĩ nên tập trung vào phần viết đoạn văn là chính để ăn điểm cá tính.

+ Về phỏng vấn thì cứ tự nhiên và tham khảo các câu hỏi trên mạng như mình đã nói ở trên.

Mình thấy các bạn Rùa FCT có thể còn có lợi thế nếu apply á. Vì Singapore rất thích dân học toán và tin như tụi mình á. 

Cuối cùng thì sau hơn nửa năm ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi này, với hi vọng mong manh là sẽ đạt học bổng , mình cũng đã thành công. Mình tin rằng nếu có sự chuẩn bị, tìm hiểu về nó và quyết tâm thì ai cũng có thể đạt được. Hi vọng bài viết của mình sẽ có thêm nhiều thông tin và động lực cho nhiều bạn Rùa FCT nhé. 

Một số hình ảnh của Lê Hoàng Dương tại Singapore. Ảnh: Nhân vật cung cấp

 2,613 total views,  1 views today

Post a Comment