• No products in the cart.
Back to Top

FCT Club

ÁP LỰC HỌC TẬP, CẢM XÚC TIÊU CỰC VÀ CÁCH MÌNH VƯỢT QUA NÓ

Tác giả: Huỳnh Ngô Trà Giang, học viên khóa 2020-2023

Xin chào các PT, Hannah, và các bạn học viên. Mình là Giang, là thành viên khóa 1 của CLB. Ở bài chia sẻ này, mình sẽ không nói về bất kì một khóa học hay một kiến thức chuyên ngành nào cả, ở đây chúng ta sẽ thảo luận và trò chuyện với nhau về cuộc sống hằng ngày.

I. Mở Đầu

Đã bao giờ bạn rơi vào cảm giác lạc lõng, cảm xúc trôi một cách vô định, mất phương hướng trong học tập, cảm thấy dù mình có cố gắng cỡ nào vẫn thua kém, vẫn bị tụt lại đằng sau hay chưa? Đôi khi sự so sánh, đố kị, sự kì vọng từ gia đình, bạn bè hoặc thậm chí là tự so sánh mình, tự tạo áp lực cho mình đã khiến bạn chơi vơi? Đã bao giờ sau một ngày học tập ở trường về, bạn cảm thấy cả thế giới như tối sầm lại, điểm số, thành tích, những vấn đề về mối quan hệ bạn bè xung quanh và một tá chuyện khác khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi, không còn động lực để tiếp tục? Đúng thế, chắc hẳn ai ở đây cũng đã ít nhất một lần trải qua hoặc thậm chí là thường xuyên rơi vào trạng thái này. Bản thân mình cũng vậy, mình vẫn thường xuyên bị mất phương hướng trong cuộc sống, trong học tập, thường xuyên cảm thấy bản thân yếu kém, không có khả năng. Cảm thấy dường như những vấn đề không vui luôn ập đến với mình cùng một lúc khiến cảm xúc bị đẩy xuống đáy. Đây là một vấn đề thường thấy ở mọi người đặc biệt là lứa tuổi thanh niên. Vậy cách mà mình đã vượt qua nó là gì, mình đã xử lý như thế nào khi bị rơi vào trạng thái đó.

II. Chia sẻ bản thân

1: Sắp xếp suy nghĩ

Khi cảm thấy áp lực trong học tập, tiêu cực trong cuộc sống, việc đầu tiên mình làm là “không làm gì cả”. Đúng, bạn không đọc nhầm đâu, là không làm gì cả. Khi phải đối mặt với quá nhiều áp lực, với những dòng suy nghĩ thì mình chọn dừng lại và không làm gì cả, có khi là ngồi một mình ở nơi vắng người hàng giờ đồng hồ chỉ để nhìn ngắm mọi thứ hoặc nghe những bài nhạc mà mình thích, thả lỏng cảm xúc đi hết sức có thể mà không quan tâm mọi thứ xung quanh. Khoảng thời gian đó sẽ giúp tinh thần mình được thoải mái hơn, mình cho phép bản thân được vô tri trong một khoảng thời gian ngắn để cảm nhận những thứ xung quanh cuộc sống của mình thiên nhiên, cây cỏ, nơi mình ở để cảm thấy rằng mọi thứ xung quanh mình vẫn đẹp vậy thì lý gì mình phải giành khoảng thời gian tươi đẹp đó để tiêu cực lấn át và dần tách mình ra khỏi mọi người. Và sau khoảng thời gian ngắn đó, mình sẽ bắt đầu bình tĩnh lại để suy ngẫm, sắp xếp lại đống suy nghĩ hỗn độn trong đầu, để quyết định lại những thứ nên tiếp tục và những thứ nên tạm dừng (hoặc là dừng hẳn). Việc học tập và ngoại khóa, mình dừng lại để xem xét lại thời gian mà mình có và thời gian mà mình phân bổ cho những việc đó, nếu cảm thấy việc đó không quá cần thiết ở hiện tại và có thế tiếp tục trong tương lai thì mình chọn cách tạm ngưng nó để giành thời gian cho những việc cần thiết hơn.

2: Làm những việc bản thân thích để tìm lại cảm hứng

Mình sẽ làm những việc khiến bản thân mình thấy vui. Hoặc ít nhất là trước đây thấy vui. Việc làm những việc bạn thích sẽ kích thích cảm xúc và suy nghĩ, khi chìm đắm trong thế giới của mình sẽ khiến bạn thoát khỏi áp lực và tiêu cực. Và tất nhiên, đây chỉ là giải pháp để giải trí nhé, bạn có thể thực hiện nó thường xuyên để giải tỏa bớt căng thẳng học tập nhưng nhớ là đừng quá đắm chìm vô nó mà quên mất nhiệm vụ chính nhé:33

Thường thì mình sẽ nghe nhạc, chơi đàn, chạy xe lòng vòng hóng gió, đi bộ, đi đá một trận bóng với anh em, ngồi tám dóc với bạn bè, ra bờ hồ ngồi ngắm cảnh, nghe những podcast truyền cảm hứng hoặc viết. Là một đứa khá thích văn và thích viết nên mình hay chọn cách giải tỏa cảm xúc qua câu chữ. Mình thấy cách này khá hiệu quả, thường thì mình sẽ chọn cách viết hơn là tâm sự với bạn, vì đôi lúc mình cảm thấy không đủ tin tưởng. Mình sẽ viết vào note, viết ra giấy, thậm chí là mình có một tài khoản Instagram để giải tỏa cảm xúc của mình. Mình viết và chia sẻ lên đấy vì tài khoản đấy chỉ có những người bạn thân thiết follow hoặc là mình viết cho riêng mình. Viết để giải tỏa cảm xúc là một thứ gì đó khá hiệu quả đối với mình, các bạn có thể thử áp dụng hoặc nếu bạn có một người bạn thân để kể lể tâm sự thì tuyệt với quá.

Mình tìm đến âm nhạc như một cách để giải tỏa cảm xúc tiêu cực

Thử làm những thứ mà mình chưa từng thử. Mình thử tìm cảm hứng, niềm vui trong một thứ mới mẻ như nghe thử một thể loại nhạc mới, học chơi thử một bộ môn thể thao mới, trò chuyện với những người bạn mới.

À mình cũng muốn chia sẻ với mọi người một số thể loại nhạc mà mình hay nghe nhất là những lúc buồn, lúc mất phương hướng, biết đâu tình cờ nó có thể giúp ích được cho mọi người.

1: https://www.youtube.com/@Ngotband

2: https://www.youtube.com/@TheFlobOfficial

3: https://www.youtube.com/@thecassette2437

4: https://www.youtube.com/@cahoihoang

5: https://www.youtube.com/@TaynguyenSoundOfficial

III. Phần Kết

Trên đây là một số chia sẻ của mình. Cảm xúc tiêu cực và áp lực học tập là thứ không thể tránh khỏi, nhưng mình hy vọng mọi người có thể vượt qua nó và làm những điều mình thích. Đừng để bị lọt thỏm và chìm nghỉm trong chính nội tâm của mình. Cố lên, bạn sẽ làm được, rồi mọi thứ sẽ ổn. Tất nhiên, ai cũng sẽ có một người là hình mẫu mà mình muốn trở thành nhưng đừng nên quá cứng nhắc mà bắt mình phải trở thành bản sao của một ai đó, hãy cố gắng để trở thành phiên bản tốt nhất của mình vì cuộc sống là của bạn.

 1,820 total views,  1 views today

Post a Comment