• No products in the cart.
Back to Top

FCT Club

CUỘC THI VIẾT LUẬN FCTC 2022 – BÀI DỰ THI SỐ 8

Tác giả: Lê Nguyễn Giáng My

Đề bài: Bạn hãy thể hiện quan điểm của mình về những ý sau:

Các nước bại trận như Đức, Ý, Nhật sau thế chiến 2 bị tàn phá nặng nề với tổn thất lớn. Sau 70 năm họ lại là những cường quốc hàng đầu, là 3 trong số 7 nước thành viên G7. Vậy, điều gì tạo nên sự khác biệt này?

Với cá nhân, tương tự như những nước phát triển, những người trở nên giàu có nhờ gặp may ngẫu nhiên như: trúng số, bán đất… thường trở lại nghèo khó sau một thời gian. Trong khi đó, những tỷ phú sa cơ còn thời gian lại quay trở lại và phát triển mạnh mẽ thành những triệu phú. Điểm khác biệt là gì?

Cùng là đi làm thuê, có những người được trả lương vài ngàn $ mỗi năm, người khác chỉ có thu nhập vài triệu. Vậy, điều gì tạo nên sự khác biệt? Trong lịch sử văn hóa, đã có nhiều kiệt tác sinh ta khi tác giả của nó trải qua bi kịch trong cuộc sống. Đó là do bi kịch sinh kiệt tác, hay tính cách nghệ sỹ tài năng tìm tới bi kịch?

BÀI LUẬN

Cùng là đi làm thuê, có những người được trả lương vài ngàn $ mỗi năm, người khác chỉ có thu nhập vài triệu. Vậy, điều gì tạo nên sự khác biệt?

Chúng ta đang sống ở năm 2022, tức là đã đi được hơn 1/5 chặng đường của thế kỷ 21, khi mà khoa học ngày càng tân tiến và những ý tưởng tưởng chừng như bất khả thi đang dần được thực hiện hóa. Chính vì thế, để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng của xã hội, yêu cầu của các nhà tuyển dụng cũng không ngừng được nâng cao. Bất kỳ tập đoàn lớn, công ty nhỏ nào cũng săn đón những nhân tố tài năng để giúp công ty phát triển, họ sẵn sàng dùng một mức lương bổng hậu hĩnh để có thể chiêu mộ nhân tài. Vậy điều gì đã làm nên một nhân tố tài năng có triển vọng như thế, vì sao đôi khi cùng tốt nghiệp một trường đại học, có chung một xuất phát điểm, nhưng sau một thời gian thì có người được trả lương vài ngàn $ mỗi năm, người khác chỉ có thu nhập vài triệu.

Theo tôi, có 3 yếu tố quyết sự thăng tiến trong công việc của một nhân viên, hay nói một cách thẳng thắn hơn – là những người đi làm thuê, đó chính là kỷ luật, kinh nghiệm và ứng xử.

Trước hết là vấn đề kỷ luật, sẽ không có công ty hay đồng nghiệp nào yêu thích cho một nhân viên thường xuyên vi phạm nội quy cả. Cũng sẽ không có trưởng phòng nào chiếu cố cho một nhân viên trễ hẹn hoặc không hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu nhiều lần, cho dù bạn đã có lý do khách quan hay chủ quan. Vì vậy, yếu tố kiên quyết để nhận được sự tín nhiệm chính là tuân thủ, chấp hành tốt các điều luật của công ty và luôn sắp xếp hoàn thành nhiệm vụ trước hạn định để thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình đối với công việc và sự tôn trọng dành cho những người làm việc cùng mình. Sự kỷ luật không chỉ mang lại lợi ích cho những người xung quanh, mà việc đặt cho bản thân một kỷ cương nhất định chắc chắn sẽ giúp cá nhân mỗi người ngày càng hoàn thiện, dọn dẹp được những thói quen có hại và hình thành nên một lối sống ngăn nắp, ổn định.

Một yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng đó là kinh nghiệm, tôi không mặc định nhân tố này chỉ bao gồm kiến thức, vì tôi cho rằng, lý thuyết chỉ có giá trị khi nó được ứng dụng vào thực tiễn. Tức là mọi cơ sở lý thuyết như lời khuyên hay phương pháp thực hiện khi còn trên trang giấ8y đều không thể sánh được với kinh nghiệm rút ra sau mỗi lần thử nghiệm. Vì mỗi cá nhân trong mỗi công việc đều có năng suất và môi trường làm việc là khác nhau, chỉ sau mỗi lần làm việc với những kinh nghiệm được rút ra và ứng dụng cho lần tiếp theo mới có thể nâng hiệu quả công việc lên. Nếu chỉ thực hiện một loạt các thao tác lặp lại cho một dạng công việc hết lần này đến lần khác dựa trên kiến thức được dạy thì chắc chắn sẽ không có sự mới mẻ nào trong công việc đó. Đến động vật còn phải thông qua quá trình tiến hóa để thích nghi với sự thay đổi của môi trường xung quanh nó, thì nói gì đến chúng ta, những con người đang xoáy trong cuồng quay sự phát triển vượt bậc của thế giới. Và những bước phát triển đó, về cơ bản được tạo ra nhờ vào những sự cải tiến trong mỗi công việc của từng cá nhân để nâng cao năng suất và tạo ra những sự đột phá. Nếu bạn có theo dõi tin tức gần đây, bạn có lẽ đã cập nhật được những luồng ý kiến khác nhau về câu hỏi được đặt ra trong vòng thi ứng xử của cuộc thi Miss Grand Vietnam 2022. Câu hỏi được đưa ra là: “Hiện nay có rất nhiều sinh viên ra trường nhưng không có việc làm, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại khó tuyển nhân sự. Theo bạn, hiện tượng này là như thế nào?”. Một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề này chính là sự thiếu kinh nghiệm trong thực tiễn của các bạn sinh viên, khi chương trình giáo dục vẫn chưa thật sự chú trọng và đẩy mạnh công tác thực tập. Khiến cho nhiều sinh viên khi ra trường bước chân vào môi trường làm việc trở nên mơ hồ mất phương hướng về những việc mình cần làm. Điều này cũng đã nhấn mạnh được tầm quan trọng của việc rút kinh nghiệm và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, để thật sự sử dụng vốn tri thức được tích lũy qua nhiều năm đèn sách và cả bài học từ những sai lầm một cách có giá trị nhất.

Cuối cùng, một yếu tố tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò không thể thiếu của các nhà lãnh đạo giỏi. Chính là kỹ năng giao tiếp và ứng xử. Gần đây cụm từ “thao túng tâm lý” đang trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ quan tâm. Theo một kênh Tiktok “Pyn tự sự” thì “thao túng tâm lý” có thể hiểu nôm na “là một loại tác động lên suy nghĩ của người khác, làm ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của người bị thao túng”, và bất ngờ thay, hành vi này có thể thực hiện thông qua lời nói thậm chí là chỉ trong giao tiếp hàng ngày. Chỉ với điều này, chúng ta có thể khẳng định được sức mạnh của ngôn từ trong cuộc sống. Cụ thể, là muốn trở thành một saler đạt KPI cao thì bạn cần có khả năng thuyết phục khách hàng tốt; hay cho dù bạn đang là một nhân viên văn phòng thì kỹ năng giao tiếp và ứng xử tốt cũng sẽ là điểm cộng giúp bạn dễ dàng hòa nhập với môi trường làm việc. Suy cho cùng, công ty sẽ luôn nhìn nhận và đưa ra mức lương cho bạn dựa trên đánh giá về khả năng bạn mang lại lợi ích cho công ty. Đối với những yếu tố tôi đã nói ở trên, chắc chắn ai cũng có không nhiều thì ít, nhưng cách mà bạn ứng dụng nó có hiệu quả và phát huy tối đa hay không chính là yếu tố quyết định sự thành công của bạn trong công việc. Hãy thay đổi quan điểm “đi làm thuê để nhận lương” và đặt trách nhiệm, tâm huyết, đam mê vào những thứ mình đang cống hiến, khi bạn không còn nhìn vào con số để đánh giá năng lực của mình thì chính là lúc mức lương của bạn trở thành ước mơ của người khác.

Học viên Lê Nguyễn Giáng My – Tác giả bài luận

 685 total views,  1 views today

Post a Comment