• No products in the cart.
Back to Top

FCT Club

CẢM NHẬN VỀ KỲ TUYỂN SINH FCT CLUB 2022

Tác giả: PT Lương Hồng Duy Khanh – Giám khảo Kỳ Tuyển sinh FCT 2022

Để tuyển chọn ra những nhân tố phù hợp nhất với CLB, hàng năm, các giám khảo tham gia phỏng vấn cũng chính là những PT dày dặn kinh nghiệm sẽ đồng hành với các thí sinh trong suốt quá trình tuyển sinh. Xin mời các bạn cùng lắng nghe chia sẻ từ PT Lương Hồng Duy Khanh, một trong những Giám khảo ở cả 2 vòng kỳ tuyển sinh 2022. Mong rằng chia sẻ dưới đây của thầy Khanh sẽ tiếp thêm năng lượng và kinh nghiệm cho những bạn nhỏ chưa được may mắn trong đợt tuyển sinh năm nay nhưng vẫn kiên trì, nỗ lực với đam mê và những bạn nhỏ đang có ý định apply năm sau nhé!


“Sau 1 năm làm PT cho các patient turtles khóa 2021, nay mình tiếp tục tham gia ở vai trò là một trong những giám khảo chấm điểm hồ sơ và phỏng vấn các bạn trẻ.
Với mình, đây là trải nghiệm mới mẻ và thú vị, khi mình được đọc, được nghe chia sẻ về đam mê, về khát vọng, về hành trình các bạn tới với ngành công nghệ thông tin. Quả thật GenZ thời nay thật giỏi, luôn tò mò thắc mắc, tự tìm được đam mê lập trình và độc lập tư duy khi còn rất trẻ.
Bước vào vòng sơ tuyển hồ sơ, từ yêu cầu soạn bài viết và quay một đoạn video về chủ đề “Tại sao tôi muốn tham gia FCT Club”, các bạn trẻ có dịp tự do thể hiện niềm đam mê, nỗ lực tìm tòi, khám phá với lập trình và công nghệ cùng những thành tựu mà các bạn đạt được về Toán, Tin, Ngoại ngữ,… cũng như mong muốn của các bạn khi tìm đến FCT Club. Mình rất ngạc nhiên lẫn thích thú khi biết có những bạn đã “dành cả thanh xuân” từ Tiểu học, thậm chí lớp 1 để thắc mắc về thế giới công nghệ, rồi tự đặt câu hỏi, tự tìm tòi để giải mã những thắc mắc đó, tạo ra những sản phẩm thú vị như website, application, game, mô hình điện tử. Các bạn cũng xây dựng phương pháp học tập, tự học tốt, phù hợp với thời gian biểu cá nhân. Sinh ra trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin, internet và sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội, các bạn đã sớm được tiếp cận nhiều nguồn thông tin phong phú, mở ra cơ hội tìm hiểu và học tập từ sớm.
Mình cũng nhận thấy vai trò rất lớn từ các bậc phụ huynh, những người đang chứng kiến sự biến đổi thần kỳ trong kỷ nguyên số, đã hết mình tạo điều kiện và hỗ trợ con em được tiếp xúc với công nghệ một cách lành mạnh và hiệu quả, tạo môi trường cho các em thỏa sức tìm tòi, khám phá thế giới, xây dựng niềm đam mê với công nghệ và lập trình.
Tuy nhiên, cũng thật tiếc khi có một số bạn chưa thật sự yêu thích công nghệ, chỉ đang ở mức nghe qua chứ chưa chủ động dành nhiều thời gian tìm hiểu, hoặc chạy theo xu hướng để mong dễ kiếm việc làm thu nhập cao. Điều này không hẳn là sai, sự chuẩn bị cho tương lai là đúng đắn và cần thiết, tuy nhiên nó chưa đủ để tạo ra sự đam mê và yêu thích. Khi đam mê không đủ lớn, chúng ta dễ nản chí khi học đến trình độ cao, tư duy thuật toán phức tạp, dễ chán nản, bỏ cuộc khi viết chương trình mà gặp lỗi, hoặc chỉ muốn dành nhiều thời gian cho những sở thích khác, xem lập trình là môn phụ. Chúng ta cũng khó tìm được động lực hay niềm vui trong khi đối mặt với những chương trình phức tạp, cũng như sự phấn khích lên nóc nhà khi giải quyết thành công bài toán khó. Đây cũng là lý do vì sao FCT Club luôn hướng đến yếu tố “đam mê” như là điều kiện tiên quyết. Khi có đam mê, chúng ta sẽ luôn tự thúc đẩy bản thân đối mặt những thử thách mới bất chấp khó khăn, tò mò xem nó như một trò chơi và thoải mái dạo chơi, khám phá những điều thú vị trong thế giới công nghệ số.
Sau vòng sơ tuyển hồ sơ, có 80/147 bạn đã đến được vòng hai – vòng phỏng vấn. Cùng với sự hỗ trợ kết nối với thí sinh một cách tận tình và chu đáo từ Hannah Bùi Lan Anh, riêng mình đã phỏng vấn 18 bạn. Đây là dịp để các bạn trẻ trực tiếp chia sẻ câu chuyện về hành trình đến với đam mê và trình bày những thành quả các bạn đã tìm hiểu hay làm được. Sau khi đặt một vài câu hỏi giúp các bạn cảm thấy thoải mái phỏng vấn, lắng nghe chia sẻ từ các bạn, mình rất ấn tượng với sự tò mò của các bạn trẻ. Có bạn tò mò vì sao máy tính, phần mềm, trang web hoạt động được, có bạn mong muốn chế tạo robot tự động, thiết bị điện tử điều khiển từ xa, cũng có bạn thích chơi game và muốn biết game được sinh ra từ đâu hoặc muốn làm game hay hơn thế nữa.

“Trong số đó có cả các bạn nữ yêu thích khoa học thông tin” – Ảnh buổi Phỏng vấn 2022


Đặc biệt hơn, trong số đó có cả các bạn nữ yêu thích khoa học thông tin, không ngần ngại chọn ngành lập trình hoặc muốn trở thành nhà phát minh, sáng chế. Mình đánh giá cao sự tỉ mỉ, cần cù và chu đáo của các bạn, tin rằng đó là lợi thế lớn cho các bạn nữ trong lĩnh vực lập trình, khoa học công nghệ. Các bạn trẻ cũng chia sẻ những thành quả ban đầu như các game viết bằng Scratch, các trang web viết bằng HTML/CSS/JavaScript, thiết bị điện tử phân loại màu sắc vật thể viết bằng Arduino/C. Mình thấy tính tò mò, sự hiếu kỳ, thái độ ham học hỏi và cầu tiến đó đưa các bạn đến với giải pháp tìm hiểu công nghệ máy tính, lập trình để tạo ra những thứ hay ho như vậy, khiến chúng trở nên thông minh hơn, trước mắt nhằm thỏa mãn tính tò mò và đam mê của bản thân, sau có ích cho xã hội. Các bạn cũng chứng tỏ năng lực tự học, tự tìm tòi, dành nhiều năm rèn luyện các kỹ năng tư duy từ Toán, tiếng Anh đến lập trình, phần nào hiểu được mối liên hệ giữa những bộ môn đó.

“Sự tò mò, đam mê, thích khám phá, ham học hỏi của các bạn trẻ sẽ là điều quan trọng nhất đưa các bạn đến thành công” – Ảnh buổi Phỏng vấn 2022

Phỏng vấn cũng là dịp để mình hiểu hơn về cách các bạn tiếp cận công nghệ, các nguồn thông tin internet, các khóa học đào tạo phong phú, các diễn đàn online và mạng xã hội để chia sẻ hỏi đáp thông tin, và quan trọng nhất là lắng nghe mong muốn của các bạn trẻ. Bản thân từng trải qua sự thiếu hụt nguồn thông tin và sự hỗ trợ, mình có thể hiểu được các bạn muốn nắm lấy cơ hội học tập tại FCT Club lớn đến nhường nào. Mình cũng tin rằng sự tò mò, đam mê, thích khám phá, ham học hỏi của các bạn trẻ sẽ là điều quan trọng nhất đưa các bạn đến thành công.

Qua chuỗi ngày phỏng vấn, BTC và các PT đã thống nhất chọn ra 50+ patient turtles tiềm năng đến với Câu lạc bộ tài năng trẻ – FCT Club 2022. Thay mặt BTC FCT Club, mình xin chúc mừng các bạn. Trên con đường thú vị nhiều niềm vui nhưng cũng đầy thử thách với hàng đống bug đó, FCT Club, các PT và Hannah sẽ luôn đồng hành hỗ trợ các bạn. Nhớ học chăm nhé, “vả” bug đừng để nó “vả” mình nha.”

Cảm ơn PT Khanh bởi những chia sẻ từ sâu tận đáy lòng và sự đồng hành của PT trong kỳ tuyển sinh qua.

 2,113 total views,  11 views today

Post a Comment