• No products in the cart.
Back to Top

FCT Club

“HÀNH TRÌNH” ĐẠT NHIỀU GIẢI THƯỞNG TIN HỌC CỦA CHÀNG TRAI NHÀ FCT

Hôm nay, ad mời bạn bạn lắng nghe những chia sẻ đến từ bạn Vàng Đức Hoàng học viên khóa I ( 2020 – 2023), bằng những kinh nghiệm, kiến thức lũy trong quá trình tham gia đấu trường trong nước lẫn quốc tế.

Vàng Đức Hoàng tham gia trại hè

Mình là Vàng Đức Hoàng, hiện tại đang là học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Hà Giang, thành viên khóa 1 của CLB Tài năng lập trình FPT Software – FCTClub. Hiện mình đang theo học tại trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang.

Bản thân mình có may mắn khi được tiếp xúc với máy tính vào thời điểm khá sớm, từ khi mầm non gia đình mình đã có máy tính để có thể sử dụng trong việc học tập, mặc dù khi ấy nhà mình chưa có Internet tuy nhiên đối với em, những trò chơi như Mario cũng đã là đủ để khơi gợi sự thích thú với máy tính nói chung và lập trình nói riêng. Để nói về việc bắt đầu lập trình nghiêm túc thì mình bắt đầu từ lớp 7 (khi được gọi vào đội tuyển cấp trường) để đi thi HSG môn Tin Học THCS.

Hành trình tham gia các kỳ thi của mình bắt đầu khá tình cờ. Ban đầu mình cũng không nghĩ bản thân sẽ có dự định tham dự tuy nhiên chính nhờ thầy giáo phụ trách đội tuyển HSG THCS của trường đã giúp mình biết tới những cuộc thi này. Nghe có vẻ hơi bất ngờ, vì chính bản thân mình cũng chưa từng có gì sẽ tham gia một cuộc thi nào đó, nhưng thôi “ván đã đóng thuyền”, mình sẽ cố gắng hết khả năng cho phép và đợi kết quả.

Khởi đầu của mình tương đối giống so với các bạn, khởi đầu bằng việc thi Tin Học trẻ năm đầu lớp 7. Khi ấy mình đã đạt giải Nhất cấp tỉnh, nhưng dù gì Tin học trẻ cũng chưa phải một kì thi quá “hardcore” nên mình vẫn còn khá cẩn trọng. Kế tới, mình đã tham gia kì thi chọn đội tuyển cấp trường môn Tin Học, may mắn là qua được vòng cấp trường rồi tới cấp thành phố, ở hai cấp độ này thì mình chỉ đạt ở mức vừa đủ để thi vào vòng cấp tỉnh. Nhưng ở kỳ thi cấp tỉnh mình nghĩ đã khá may mắn khi giành giải Nhất. Các năm sau đó mình giữ phong độ khá ổn định khi trong 5 năm gần nhất (2019-2023) thì mình đạt giải Nhất 3 lần (2019, 2020,2023).

Cuối cấp 2 và đầu cấp 3 là khoảng thời gian mình bắt đầu tham gia các kỳ thi quốc gia. Mình đã đạt giải Ba kỳ thi Tin học trẻ toàn quốc và giữ vững phong độ ở các kì thi cấp tỉnh. Tuy nhiên ở năm lớp 10 mình chưa được tham dự kỳ thi VOI (HSG Quốc gia môn Tin Học). Trong thời gian ấy mình đã được giới thiệu và được gia đình, bạn bè thầy cô động viên tham gia các kỳ thi khác. Cũng vì thế mà mình biết tới HKICO và đạt HCV Quốc gia cũng như Quốc tế. 

Bằng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân mỗi ngày, sự động viên không ngừng của thầy cô, đặc biệt các PT, mình đã đạt được một số thành tích, đó là:

  • Giải Vàng kỳ thi Olympic Tin Học Hongkong – HKICO 2022.
  • Giải Nhất HSG Tin Học cấp tỉnh Hà Giang các năm 2019,2020,2023.
  • Giải Ba Hội thi Tin Học Trẻ Toàn Quốc 2021
  • Giải Khuyến khích hội thi Tin Học Trẻ toàn quốc 2022
  • Giải Bạc môn Tin Học Trại hè Hùng Vương 2022
  • Thành viên đội tuyển HSGQG môn Tin Học tỉnh Hà Giang

Về kinh nghiệm thi, mặc dù bản thân mình cũng chưa đạt được thành tích gì đáng kể trong quá trình thi cử để có thể chia sẻ với mọi người, nhưng với vốn kinh nghiệm ít ỏi của bản thân và những điều mình hỏi từ tiền bối (đặc biệt là anh Nguyễn Quang Minh, giải Nhất môn Tin Học kì thi Học sinh giỏi Quốc gia 2021-2022) mình xin có vài gợi ý nhỏ.

Trước hết đó là luôn luôn làm quen với những người giỏi hơn mình, trừ khi bạn là người giỏi nhất. Những người như vậy có thể chỉ ra cho các bạn những thứ các bạn cần học hỏi thêm. Vượt qua những người giỏi hơn mình (có thể ở rating CF hay bất cứ cái gì đo được) thường xuyên cũng có thể là một mục tiêu mà các bạn hướng đến, nghe nó gần gũi hơn là những cái mục tiêu dài hạn như đạt giải HSGTP hay HSGQG. Các bạn có thể vào discord của VNOI – một cộng đồng khá lớn bao gồm các bạn học sinh, sinh viên có đam mê với CP.

Mình tin là việc thi 3-5 tiếng liên tục, phải cố gắng hết sức mình trong khoảng thời gian đó cũng như chịu rất nhiều áp lực từ bản thân là vô cùng tốn thể lực, và do đó sức khỏe là một thứ không thể thiếu. Có thể chỉ là tập chạy, đạp xe hay bơi lội 2-3 lần / tuần. Điều đó giúp các bạn. Trong lúc tập luyện, các bạn có thể thoải mái hơn, giúp các bạn giảm stress trong những thời điểm quan trọng.

Hãy tham ra nhiều cuộc thi online sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về trình độ hiện tại của bản thân. Tạo cho bạn một môi trường áp lực về mặt thời gian tương tự như lúc bạn thi những kì thi chính thức, trái ngược với những lúc bạn làm bài bình thường, khi bạn có thể dành cả ngày để làm một bài. Các bạn có thể thử nghiệm những chiến thuật làm bài của bản thân khi thi Hiện tại có rất nhiều cuộc thi online cho các bạn chọn, từ trong nước (Link) đến nước ngoài như codeforces, atcoder, codechef,…


Ngoài những điều kể trên thì quan trọng nhất khi tham gia các cuộc thi là tinh thần, mà để có được tinh thần thì cần các bạn phải chuẩn bị thật kĩ cho kì thi ấy và cảm thấy bản thân thực sự sẵn sàng cho kỳ thi. Nên điều kiện kiên quyết là bản thân của bạn đã tự tin mình trang bị đầy đủ kiến thức cho kì thi minh tham dự. Mình cũng đã từng vì tâm lý mà bỏ lỡ khá nhiều cơ hội khi tham gia các giải thưởng. Khi mình tự tin, mình làm gì cũng sẽ chắc chắn hơn và tỉnh táo hơn.

Lời khuyên của mình dành cho các bạn học lập trình: Hãy cố gắng hết sức vì mục tiêu của bản thân, luôn luôn cầu tiến, học hỏi và lắng nghe lời khuyên từ những tiền bối (điều bạn sẽ có khi tham gia FCTC). Đặc biệt: “Trust the process!”

 1,360 total views,  5 views today

Post a Comment